การเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่เหมาะกับอาหารรถเข็น

street-food

บรรจุภัณฑ์ที่เหมาะกับอาหารรถเข็น มีอะไรบ้าง อาทิเช่น กล่องกระดาษคราฟท์ กล่องไฮบริดฝาใส ถ้วยกระดาษ เป็นต้น บรรจุภัณฑ์เหล่านี้ถือว่าเป็นบรรจุภัณฑ์กระดาษรักษ์โลกเหมาะกับบรรจุอาหารที่ทานง่าย พกพาสะดวก เหมาะกับพ่อค้าแม่ค้าอย่างอาหารแนวรถเข็นอย่างมาก แล้วอาหารรถเข็นคืออะไร บรรจุภัณฑ์ใดที่เหมาะกับอาหารแนวนี้อีกบ้าง บทความชุดนี้จะพาท่านที่สนใจไปหาคำตอบกันครับ

อาหารรถเข็น / street food คือ?

บรรจุภัณฑ์ที่เหมาะกับอาหารรถเข็น มีอะไรบ้าง-5

อาหารแนวข้างถนน อาหารรถเข็นหรือ Street food ก็คือรถเข็นขายอาหารตามข้างทางซึ่งอาจจะไม่มีการขายเป็นหลักแหล่ง นิยมขายอยู่ริมทาง มักจะเป็นอาหารที่ทานง่ายพกพาสะดวกเช่น ลูกชิ้นทอด ผัดไทย ข้าวเหนียวหมูปิ้ง เป็นต้นอาหารแนวนี้ได้รับความนิยมในทุกยุคสมัยเพราะเป็นอะไรที่เข้าถึงได้ง่าย สะดวก ต่อผู้บริโภค อาหารประเภทเหล่านี้ยังรวมถึงการแสดงเอกลักษณ์เฉพาะของวัฒนธรรมของการรับประทานอาหารของคนในประเทศเราถือว่าเป็นเสน่ห์ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติไม่น้อยเลยครับ

การเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่ดี ก็มีผลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคอย่างมาก อาหารประเภทนี้จะพบได้ว่าเป็นของที่รับประทานได้ง่าย สามารถเดินรับประทานได้ อาทิเช่นพวก เฟรนฟราย เบอร์เกอร์ ของทอด ขนมทานเล่นจุกจิก จิปปาถะต่างๆ อีกทั้งทุกวันนี้กระแสเรื่องการรักษาสภาพแวดล้อม ก็กำลังเป็นที่น่าจับตามองจากมลภาวะ จากขยะพลาสติก การเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมจึงเป็นสิ่งที่ สำคัญอย่างยิ่ง

กระดาษคราฟท์ ทำมาจากอะไร ทำไมกระดาษคราฟท์จึงนิยมใช้ทำ packaging

กระดาษคราฟท์ (Kraft Paper) คือ กระดาษที่ผ่านกระบวนการคราฟท์ จากเครื่องผลิตเยื่อเคมี เพื่อที่จะช่วยให้เนื้อไม้ถูกแปรสภาพมาเป็นเยื่อกระดาษไม้ ด้วยเทคโนโลยีนี้จะใช้ทั้งสารเคมี และความร้อนในการทำแยกเยื่อไม้ออก ทำให้ได้กระดาษที่มีความแข็งแรง ทนทาน และมีความยื่นหยุ่นสูงและเป็นที่รู้จักกันดีในชื่อกระดาษคราฟท์ กระบวนการเหล่านี้จึงถูกเรียกว่ากระบวนการคราฟท์

ทำไมกระดาษคราฟท์ถึงเหมาะและเปฌนที่นิยมในการนำไปใช้ทำ Packaging เพราะมีคุณสมบัติดังนี้

  • บรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากกระดาษคราฟต์นั้นเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงยั้งย่อยสลายได้ตามธรรมชาติโดยใช้เวลาไม่นาน ทำให้ธุรกิจที่ใช้กระดาษคราฟท์เป็นหลักจะช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีได้
  • บรรจุภัณฑ์จากกระดาษคราฟต์ มีราคาต้นทุนที่ถูก ทำให้ช่วยลดค่าใช้จ่ายได้
  • ความแข็งแรงของกระดาษคราฟต์ มีมากกว่ากระดาษทั่วไป และถูกนิยมนำมาใช้เป็นบรรจุภัณฑ์ได้ดี
  • บรรจุภัณฑ์ที่ถูกผลิตขึ้นจากกระดาษดราฟท์ จะสามารถนำกลับมารีไซเคิลหรือใช้ใหม่ได้ หรือหากต้องการก็ยังสามารถนำไปแปรรูปเป็นบรรจุภัณฑ์อื่นๆเพื่อใช้กับธุรกิจของท่านได้
  • บรรจุภัณฑ์จากกระดาษดราฟท์ออกแบบได้หลากหลาย ทำให้สร้างความโดดเด่นหรือเพิ่มมูลค่าให้กับชิ้นงาน และผลิตภัณฑ์ต่างๆจากธุรกิจของท่านได้อีกด้วย

จะเห็นว่ากระดาษคราฟท์นั้นเหมาะจริงๆที่จะนำมาทำบรรจุภัณฑ์ซึ่งเหมาะกับทั้งอาหารแนวรถเข็นรวมไปถึงอาหารในประเภทอื่นๆด้วยครับ

เทคนิคช่วยสร้างแบรนด์อาหารรถเข็นให้ขายดี

เทคนิคดีๆที่ช่วยเสริมสร้างแบรนด์อาหารรถเข็นให้ขายดี ยอดปัง มีเทคนิคอย่างไรดังนี้

  • เรื่องของความสะอาด ความสะอาดของทั้งร้านรถเข็นหรืออาหารถือเป็นปัจจัยหลัก ถ้ารถเข็นร้านอาหารของเรามีความสกปรก คงทำให้ลูกค้ามองข้ามไปเป็นแน่ครับ
  • ป้ายราคาอาหารที่ชัดเจน นอกจจากร้านที่มีความสะอาดถูกสุขลักษณะแล้ว ป้ายราคาอาหารก็มีความสำคัญ ถ้ามีการแสดงราคาที่ชัดเจน สมเหตุสมผลกับสินค้าแล้วก็จะเป็นส่วนหนึ่งในการที่จะทำให้ลูกค้าพิจารณาเลือกซื้ออาหารจากร้านเราได้ครับ
  • รสชาติอาหารที่อร่อย ถ้ารสชาติอาหารอร่อยสะอาด ราคาสมเหตุสมผลก็ไม่ยากเลยในการกระตุ้นยอดขายเพราะถ้าของดีต้องมีการบอกปากต่อปากถึงรสชาติความอร่อยทำให้มีลูกค้าแวะเวียนมาซื้อเป็นประจำ
  • ทำเลพื้นที่ตั้งร้าน ร้านอาหารรถเข็นมีข้อดีอีกอย่างคือสามารถเลื่อนย้ายที่ขายอาหารได้สะดวก การเลือกทำเลที่ตั้งที่คนสัญจรพลุกพล่าน ใกล้สถานศึกษา แหล่งท่องเที่ยวจะช่วยทำให้โอกาสในการที่ลูกค้าจะมาใช้บริการมีมากขึ้นครับ
  • พิ่มช่องทางการค้าอย่างสื่อโซเชียลมีเดีย ปัจจุบันสื่อออนไลน์ต่างๆ มีอิทธิพลอย่างมากการโปรโมทร้านผ่านช่องทางนี้จะทำให้เข้าถึงคนง่าย ทั้งรูปภาพอาหาร ราคา โปรโมชั่น อีกทั้งการนำร้านเข้าแพลตฟอร์มเดลิเวอรี่แบรนด์ต่างๆยังจะเพิ่มช่องทางในการขายให้ร้านได้มากขึ้นอีกด้วย

แนะนำบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะกับอาหารรถเข็น

แนะนำบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะกับอาหารรถเข็น มีอยู่อหลายแบบที่ผู้เขียนจะทำการแนะนำผู้ที่สนใจนำไปใช้กับธุรกิจอาหารแนวรถเข็นที่เป็นการขายของกินขนาดเล็ก ที่ขยายสาขาอยู่ทั่วทุกภาคของประเทศไทย เพียงออกแบบรถเข็นให้โดดเด่นมีเอกลักษณ์ และเลือกใช้บรรจุภัณฑ์จากวัสดุธรรมชาติ อย่างเช่น กล่องกระดาษใส่อาหาร หรือจานในรูปแบบต่างๆดังนี้

บรรจุภัณฑ์ที่เหมาะกับอาหารรถเข็น-1
บรรจุภัณฑ์ที่เหมาะกับอาหารรถเข็น-2
ถาดกระดาษ-สีน้ำตาลธรรมชาติ-No.5-cover3
  • ถาดกระดาษสีน้ำตาล No.3 ขนาด 20.5×13.5×4.4 ซม. ขนาด 850 ml กระดาษคราฟท์ Food grade เคลือบ PE ใช้สำหรับใส่ซูชิ ทาโกยากิ ลูกชิ้น ติ่มซำ ผัดไทย เป็นต้นอีกทั้งยังสามารถสัมผัสอาหารได้โดยตรงปลอดภัย
  • ถาดกระดาษสีน้ำตาล No.5 ขนาด 16.8×11.9×1.6 ซม. ขนาด 250 ml กระดาษคราฟท์ Food grade เคลือบ PE ใช้สำหรับใส่ซูชิ ทาโกยากิ ลูกชิ้นทอด ลูกชิ้นนึ่ง วาฟเฟิล ติ่มซำ เฟรนฟราย ปลาหมึกย่าง เป็นต้น บรรจุภัณฑ์นี้ควรใช้เพียงครั้งเดียวและสัมผัสอาหารได้โดยตรง
  • ถ้วยกระดาษสีขาว 1100 ml / 38 ออนซ์ (ไม่รวมฝา) กระดาษ food grade สำหรับบรรจุของร้อน ก๋วยเตี๋ยว สลัดผัก ใส่อาหารประเภทยำ, ต้มจืด, ต้มยำ, ข้าวราดแกง, อาหารตามสั่ง, อาหารประเภทเส้น เป็นต้น ผลิตจากโรงงานที่ได้มาตรฐาน สัมผัสอาหารได้โดยตรงสะดวกสบายต่อทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภค
  • กล่องใส่อาหาร To go กล่องเบนโตะ ทรงสูง 16 ออนซ์ กระดาษ food grade สำหรับอาหารประเภทเส้น ผัดไทย สปาเก็ตตี้ บะหมี่ เหมาะกับผู้ประกอบการและสำหรับจัดอาหารว่างเป็นชุด ตอบโจทย์อาหารแนวรถเข็นมากเนื่องจากสะดวกและบรรจุภัณฑ์รักษาความสดใหม่ของสินค้าเมื่อท่านนำกลับไปรับประทานที่บ้าน

บรรจุภัณฑ์กระดาษรักษ์โลกที่เหมาะกับอาหารแนวรถเข็นเพิ่มเติม

สรุปเกี่ยวกับการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์อาหารที่สอดคล้องกับประเภท Street Food ได้ว่า

ถึงแม้บรรจุภัณฑ์รักษ์โลกจะมีต้นทุนที่สูงกว่ากล่องโฟมหรือถุงพลาสติก บรรจุภัณฑ์ที่ดีที่เหมาะกับอาหารแนวรถเข็นต้องเป็นภาชนะมีการผลิตจากวัสดุธรรมชาติ ซึ่งสามารถพิมพ์ลวดลายหรือติดสติกเกอร์โลโก้สินค้าพร้อมรายละเอียดเกี่ยวกับสินค้า ก็สามารถสื่อสารหรือสร้างการจดจำทำให้ลูกค้าเข้าถึงแบรนด์สินค้าได้ง่าย เป็นการกระตุ้นยอดขาย อีกทั้งยังถือว่าเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจเพราะอาหารแนวรถเข็นเป็นที่นิยมเข้าถึงง่ายผู้บริโภคจึงนิยมซื้ออาหารประเภทนี้มาก ดังนั้นอาหารที่ดีย่อมมาคู่กับบรรจุภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานช่วยยกระดับร้านรถเข็นของคุณได้ไม่ยากครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า