แก้วกระดาษกับแก้วพลาสติก แตกต่างกันอย่างไร ?

แก้วกระดาษ-กับ-แก้วพลาสติก-แตกต่างกันอย่างไร

แก้วกระดาษและแก้วพลาสติก ต่างเป็นบรรจุภัณฑ์สำหรับใส่เครื่องดื่มชนิดต่างๆ ซึ่งจำเป็นอย่างมากสำหรับธุรกิจร้านอาหาร ร้านกาแฟ เหตุเพราะธุรกิจเหล่านี้นั้นต่างก็มีเครื่องดื่มเป็นสินค้านั่นเอง ซึ่งในวันนี้ผมจึงจะมาพูดถึงความแตกต่างของแก้วทั้งสองชนิดนี้กัน ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง หาคำตอบได้ในบทความนี้กันเลย

ความแตกต่างระหว่างแก้วกระดาษ กับ แก้วพลาสติก

บรรจุภัณฑ์เครื่องดื่มที่ใช้สำหรับนอกสถาน ในปัจจุบันนั้นจะนิยมใช้กัน และถูกพบเห็นอยู่บ่อยครั้งจะมีอยู่สองชนิดด้วยกัน นั่นคือแก้วกระดาษ และแก้วพลาสติก ซึ่งทั้งสองบรรจุภัณฑ์นี้ต่างมัคุณสมบัติที่ต่างกันออกไป ดังต่อไปนี้

แก้วกระดาษ คือ

แก้วกระดาษ คือ

แก้วกระดาษ คือ บรรจุภัณฑ์รักษ์โลกชนิดหนึ่ง ที่ถูกพัฒนาขึ้นให้สามารถรองรับได้ทั้งเครื่องดื่มร้อนและเย็น ทั้งยังมีความสามารถในการย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ ทำให้ไม่เกิดมลพิษทางขยะที่เป็นอีกปัจจัยในการเกิดภาวะโลกร้อน

โดยทั่วไปแล้วแก้วกระดาษถูกนิยมนำไปใช้กับร้านค้า ร้านกาแฟ ร้านคาเฟ่ ทั้งขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่ เหตุเพราะนอกจากตัวแก้วกระดาษมีคุณสมบัติที่เหมาะสำหรับใส่เครื่องดื่มทั้งร้อนและเย็นแล้วนั้น ยังมีรูปลักษณ์ที่ดูสวยงาม และสามารถพิมพ์โลโก้ของธุรกิจ หรือสามารถพิมพ์ลวดลายต่างๆลงไปเพื่อช่วยในการทำตลาดได้อีกด้วย

คุณสมบัติของ แก้วกระดาษ

แก้วกาแฟกระดาษถูกพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค โดยที่ยังต้องรักษาความปลอดภัยเอาไว้ และยังจำเป็นต้องรักษาต้นทุนให้ไม่สูงนักเพื่อทำให้ธุรกิจทั้งขนาดเล็กและใหญ่สามารถเลือกซื้อนำไปใช้งานได้ ทำให้ปัจจุบันตัวแก้วกระดาษมีขนาดและชนิดของแก้วที่หลากหลายให้เลือกใช้งาน แต่ในส่วนของคุณสมบัติเบื้องต้นของตัวแก้วกระดาษนั้นจะมีดังนี้

  • แก้วกระดาษต้องสามารถรองรับเครื่องดื่มได้ทั้งร้อนและเย็น
  • ผลิตขึ้นมาจากเยื่อกระดาษ โดยไม่มีสิ่งเจือปน
  • แก้วกระดาษสามารถย่อยสลายตามธรรมชาติได้ และต้องนำไปรีไซเคิลใหม่ได้ 100%
  • ก้นแก้วและตะเข็บแก้วใช้ความร้อนในการผนึก(Heat Sealed) ไม่ใช้กาวในการยึดติด
  • สามารถรักษาอุณหภูมิของเครื่องดื่มไว้ได้ดีระดับหนึง
  • กระดาษไม่อ่อนตัว คงรูป ไม่รั่วซึมง่าย ถือง่ายถนัดมือ แม้ด้านในจะเป็นเครื่องดื่มชนิดร้อน หรือเย็น
  • สามารถสั่งพิมพ์ลวดลายต่างๆบนแก้วเพื่อดึงดูดลูกค้า หรือช่วยในการตลาดได้

แก้วพลาสติก คือ

แก้วพลาสติก คือ

แก้วพลาสติก ในปัจจุบันส่วนมากจะนิยมใช้แบบ PET (Polyethylene Terephthalate) เป็นพลาสติกประเภทคืนรูป ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อทำให้ตัวพลาสติกสามารถนำไปรีไซเคิลใหม่ได้ 100% มีความปลอดภัยสูง ทั้งยังแข็งแรง ไม่แตกหักง่าย นิยมนำไปใช้สำหรับธุรกิจ ร้านค้า ร้านกาแฟ ร้านคาเฟ่ ทั้งขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่เช่นเดียวกับตัวแก้วกระดาษ เพียงแต่แก้วพลาสติกชนิด PET นั้นมีราคาที่สูงขึ้นกว่าแก้วพลาสติกทั่วไป ซึ่งอาจทำให้บางครั้งผู้คนยังเลือกใช้งานแก้วพลาสติกแบบ PP หรือ PE ซึ่งเป็นแบบเก่าอยู่

นอกจากนี้ตัวแก้วพลาสติกที่พบเห็นได้บ่อยครั้งจะนิยมนำไปใส่เครื่องดื่มชนิดเย็น โดยตัวแก้วจะมีความหลากหลายในเรื่องของลวดลาย รูปทรง เพราะตัวพลาสติกสามารถดัดแปลง ตัดแต่งได้ ทั้งยังสามารถพิมพ์ลวดลายต่างๆลงบนแก้วได้เช้นเดียวกับแก้วกระดาษอีกด้วย

คุณสมบัติของ แก้วพลาสติก

  • แก้วพลาสติกทั่วไปมีราคาที่ค่อนข้างถูกกว่าบรรจุภัณฑ์กระดาษ
  • ตัวพลาสติกมีคุณสมบัติที่เหนียว น้ำหนักเบา
  • พลาสติกทำให้ตัวบรรจุภัณฑ์ไม่นำความร้อนและกระแสไฟฟ้า
  • แก้วพลาสติกสามารถป้องกันการรั่วซึมของอากาศ และน้ำได้ดี
  • แก้วพลาสติกยังมีความสามารถทนทานต่อความชื้นและสภาพอากาศได้ ทั้งยังไม่เป็นสนิม
  • สามารถพิมพ์ลวดลายต่างๆลงบนบรรจุภัณฑ์ได้เช่นกัน

***พลาสติก PET ในปัจจุบันเป็นเพียงพลาสติกชนิดเดียวเท่านั้นที่สามารถนำไปรีไซเคิลได้ 100%

ข้อดีของแก้วกระดาษและแก้วพลาสติก

กล่าวถึงภาชนะประเภทหนึ่งที่เป็นบรรจุภัณฑ์ที่ใช้สำหรับบรรจุ เครื่องดื่ม ซึ่งก็คือ แก้วนอกจากแก้วโดยทั่วไปแล้ว ยังมีบรรจุภัณฑ์ประเภทนี้ผลิตมาจากวัตถุดิบที่ต่างกัน เช่น แก้วกระดาษ แก้วพลาสติก เป็นต้น แก้ว 2ประเภทนี้มีข้อดีอย่างไร จากข้อมูลตารางด้านล่าง ดังนี้ครับ

ข้อดีของแก้วกระดาษข้อดีของแก้วพลาสติก
สามารถย่อยสลายตามธรรมชาติ ปลอดภัยต่อผู้บริโภคสามารถบรรจุเครื่องดื่มทั่วไปได้
เหมาะกับธุรกิจขายอาหารเครื่องดื่ม ธุรกิจคาเฟ่ เหมาะกับธุรกิจขายอาหารเครื่องดื่ม
ไม่เสี่ยงต่อการแตก ทำให้เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคไม่เสี่ยงต่อการแตก ทำให้เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค
สามารถนำมารีไซเคิลใหม่ได้ 100 % มีน้ำหนักเบา
มีหลายขนาดและความจุ ตั้งแต่ 100 cc.ไปจนถึง 660 cc.จัดเก็บง่ายสามารถนำมาเรียกซ้อนกันได้
สามารถใช้บรรจุเครื่องดื่มได้ทั้งร้อน-เย็น มีราคาถูก เหมาะกับจัดงานเลี้ยง
นำไปพิมพ์สกรีนโลโก้ สร้างเอกลัษณ์ให้แบรนด์ได้ มีหลายขนาด ให้เลือกใช้ตามความเหมาะสม
เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แก้วมีความโปร่งแสง สามารถมองเห็นเครื่องดื่มภายในแก้วได้อย่างชัดเจน

สรุป

แก้วกระดาษ และแก้วพลาสติก ถูกผลิตขึ้นมาเพื่อรองรับในการใส่เครื่องดื่มเช่นเดียวกัน แต่มีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไป ยิ่งในแก้วพลาสติกแบบเก่านั้นถึงแม้จะมีข้อดีในเรื่องของราคาที่ถูก แต่ก็มีข้อเสียมากมายเช่นกัน และถึงแม้จะเป็นแก้วกระดาษพลาสติกแบบ PET ที่สามารถย่อยสลายได้ 100% ที่สร้างขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องของมลพิษทางขยะจากพลาสติก ก็ยังไม่สามารถสู้แก้วกระดาษได้ดีเท่า

โดยนอกจากแก้วกระดาษจะขึ้นชื่อว่าเป็นบรรจุภัณฑ์รักษ์โลกแล้วนั้น ยังมีคุณสมบัติที่มากพอที่จะใช้เพื่อทดแทนแก้วพลาสติกชนิดเก่าได้เป็นอย่างดี ซึ่งหากในธุรกิจของคุณนำบรรจุภัณฑ์กระดาษไปใช้ย่อมสร้างความดึงดูด และถือเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อองค์กรนั่นเอง

เข้าชมงานสั่งผลิต : แก้วกระดาษพิมพ์โลโก้ แบบละเอียด

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า