ถ้วยกระดาษเข้าไมโครเวฟ ได้หรือไม่ ?

ถ้วยกระดาษ-เข้าไมโครเวฟ ได้หรือไม่

ถ้วยกระดาษเข้าไมโครเวฟ ได้หรือไม่ คำตอบคือได้ครับ ถือว่าเป็นเรื่องที่พ่อบ้านแม่บ้านที่ต้องการจะอุ่นอาหารตั้งคำถามกัน พูดถึงเตาอบไมโครเวฟถือเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มอบความสะดวกสบายสูงสุดในการอุ่นอาหารหรือทำอาหารบางอย่างมีข้อแม้แต่ก็มีข้อจำกัด ในเรื่องของอุปกรณ์ที่จะนำเขาเตาอบ เช่น จาน ชาม หรือภาชนะอื่นๆต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่ระบุอย่างชัดเจนว่าสามารถนำเข้าเตาอบไมโครเวฟได้ ถ้าใช้ผลิตภัรฑ์ที่ไม่เหมาะสมอาจเป็นการทำลายอาหารได้ด้วยการละลาย การบิดงอ หรือแม้แต่การติดไฟ ดังนั้นการเลือกบรรจุภัณฑ์ต่างใช้ความระมัดระวังเพื่อความปลอดภัยและบรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากกระดาษ เช่น ถ้วยกระดาษถือว่าเป็นอีกบรรจุภัณฑ์หนึ่งที่มีความเหมาะสม เหมาะสมอย่างไร ปลอดภัยหรือไม่บทความนี้จะให้ความรู้แก่ผู้ที่สนใจครับ

ถ้วยกระดาษกับการใช้ร่วมกับไมโครเวฟ

โดยทั่วไปแล้ว การใช้แผ่นกระดาษในไมโครเวฟนั้นถือว่ามีความปลอดภัย แต่อย่างกับบรรจุภัณฑ์ที่เป็นที่ทำมาจาก พลาสติกทุกชนิด (ยกเว้น PP), โลหะ, อลูมิเนียมฟอยล์, กล่องโฟมและเมลามีน ไม่ควรนำเข้าไมโครเวฟเพราะอาจเพิ่มโอกาสในการติดไฟ รวมไปถึงการปนเปื้อนของสารเคมีในขณะอุ่นอาหาร

หากการอุ่นอาหารที่มีความมัน เช่น ผัดไทย ผัดมาม่า ไก่ทอด หมูสามชั้นทอด การใช้ถ้วยกระดาษในการบรรจุและนำอาหารเข้าไมโครเวฟนั้นปลอดภัยด้วยตัวของบรรจุภัณฑ์ถ้วยกระดาษ

ถ้วยกระดาษจะไหม้ในไมโครเวฟหรือไม่?

ถ้วยกระดาษจะไหม้ในไมโครเวฟหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับการอุ่นที่ได้มาตรฐานตามบรรจุภัณฑ์ระบุ แม้ว่าโดยทั่วไปแล้วแผ่นกระดาษสีขาวธรรมดาจะปลอดภัยที่จะใช้ในไมโครเวฟ แต่ผลิตภัณฑ์กระดาษอื่นๆ ก็อาจเกิดไฟลุกหรือไหม้ได้ ถุงกระดาษ จาน หรือผ้าเช็ดปาก ตกแต่งด้วยลายต่างๆ ใครรู้บ้างว่าหมึกอะไร หมึกบางชนิดอาจติดไฟได้ ทำให้กระดาษไหม้ตามเส้นหมึก ถุงกระดาษส่วนใหญ่ไม่ได้ออกแบบมาให้ทนต่อความร้อน ดังนั้นจึงอาจติดไฟได้เมื่ออาหารบนหรือในนั้นร้อน

หากคุณกำลังใช้ไมโครเวฟอาหารบนกระดาษเป็นเวลานานกว่า 30 วินาที ให้จับตาดูเพื่อความปลอดภัย คลุมอาหารที่อาจกระเด็นออกมา เช่น สปาเก็ตตี้หรือจานที่มีความชื้นมาก โดยใช้กระดาษชำระธรรมดา ช่วยป้องกันภายในไมโครเวฟและอาหารไหม้เสียหายครับ

ขั้นตอนง่ายๆหลังจากนำถ้วยกระดาษเข้าอุ่นไมโครเวฟ

  • หลังจากอบอาหารในไมโครเวฟแล้วควรค่อยๆนำอาหารและถ้วยที่อุ่นออกจากเตาอ่างระมัดระวัง  
  • ตรวจสอบว่าถ้วยกระดาษงอหรือมีอาหารรั่วซึมหรือไม่
  • ควรใช้ถุงมือกันความร้อนในการนำภาชนะออกจากเตาเพื่อความปลอดภัย
  • ปล่อยให้อาหารเย็นลงอย่างน้อยสองสามนาที เนื่องจากอาหารบางอย่าง เช่น ชีสที่ละลายอาจร้อนพอที่จะทำให้เกิดแผลไหม้ได้

ผลิตภัณฑ์กระดาษที่ปลอดภัยสำหรับไมโครเวฟ

กระดาษอื่นๆ ที่ปลอดภัยต่อไมโครเวฟ ได้แก่ กระดาษแว็กซ์,กระดาษเช็ดมือ,กระดาษเช็ดปาก,ถุงกระดาษธรรมดาหรือแม้แต่กระดาษรองอบ ห้ามใช้ถุงกระดาษสีน้ำตาล,กระดาษรีไซเคิลหรือหนังสือพิมพ์ ถุงสีน้ำตาลไหม้ได้ง่ายกว่าแผ่นกระดาษและอาจเกิดไฟไหม้ได้ กระดาษรีไซเคิลอาจมีวัสดุหรือสารเคมีอื่นๆ ที่ไม่ปลอดภัยสำหรับการสัมผัสอาหาร หมึกหนังสือพิมพ์อาจมีสารพิษที่อาจซึมเข้าไปในอาหารได้ หนังสือพิมพ์มักไม่สะอาด ไม่เหมาะเพียงพอสำหรับสัมผัสกับอาหารและตัวอย่างบรรจุภัณฑ์ถ้วยกระดาษใดเหมาะกับนำเข้าไมโครเวฟ ที่สามารถทนความร้อนสูงสุด 210 องศาเซลเซียสและทนความเย็น -20 องศาเซลเซียส มีหลายรายการ เช่น

สรุปเรื่องถ้วยกระดาษเข้าไมโครเวฟ ได้หรือไม่

ทุกวันนี้คนเราต่างแสวงหาความรวดเร็วสะดวกสบายในการทำอาหารหรืออุ่นอาหารให้มีความร้อนเพื่อความปลอดภัยและวิธีที่ทำได้อย่างรวดเร็วก็คือการใช้เตาไมโครเวฟ ควรใช้อุ่นอาหารไม่นานเพื่อความปลอดภัย จากบทความข้างต้นของผู้เขียนที่จะทำให้ผู้อ่านได้รับความรู้ไม่มากก็น้อยว่าไม่ควรนำบรรจุภัณฑ์แบบใดเข้าเตาไมโครเวฟและจะเกิดผลเสียอย่างไร เช่น พลาสิตกอาจจะละลายหรือบิดงอและอาจดึงสารเคมีเข้าไปในอาหารได้ แม้ว่าคุณจะใช้พลาสติกบางรูปแบบในไมโครเวฟได้ ซึ่งรวมถึงพลาสติกแรปสำหรับเข้าไมโครเวฟได้ แต่ควรวางแรปพลาสติกไว้เหนือชามเพื่อไม่ให้สัมผัสกับอาหารโดยตรง ทิ้งมุมไว้สำหรับระบายไอน้ำเสมอ

ดังนั้นนอกจากบรรจุภัณฑ์ที่สามารถนำเข้าไมโครเวฟได้อย่างปลอดภัยแล้วนั้น อีกตัวเลือกที่ดีก็คือถ้วยกระดาษนอกจากจะเข้าเตาสามารถอุ่นอาหารได้แล้วยังเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากธรรมชาติย่อยสลายง่ายอีกด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเนื่องจากสถานณ์การโรคระบาดแบบนี้รับประทานอาหารที่สุกเพื่อให้ถูกสุขลักษณะกันดีกว่าครับ

เข้าชมงานสั่งผลิต : ถ้วยกระดาษพิมพ์โลโก้ แบบละเอียด

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า