การออกแบบแพคเกจจิ้ง คือ ? และมีประเภทใดบ้าง

การออกแบบแพคเกจจิ้ง-ปก

การออกแบบแพคเกจจิ้ง คือการออกแบบบรรจุภัณฑ์ในแต่ละด้านให้เกิดประสิทธิภาพ การออกแบบที่ดีควรมีองค์ประกอบที่ครบถ้วนทั้งเรื่องของการใช้ประโยชน์ ความสวยงาม รวมไปถึงความเหมาะสมกับแบรนด์ธุรกิจหรือสินค้าที่ใช้บรรจุ ประเภของการออกแบบแพคเกจจิ้งมีหลายประเภท อาทิเช่น การออกแบบถุงกระดาษ กล่องกระดาษใส่อาหาร เป็นต้น บทความชุดนี้จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับการออกแบบแพคเกจจิ้งกันให้มากขึ้นเพื่อต่อยอดไอเดียซึ่งจะเป็นประโยชน์กับผู้อ่านอย่างไรบ้างไปดูกันครับ

ประเภทการออกแบบแพคเกจจิ้ง มีประเภทใดบ้าง

กล่าวถึงการออกแบบแพคเกจจิ้งให้มีความทันสมัย สวยงาม สะดวกต่อการใช้สอย เหมาะกับสินค้าที่นำไปบรรจุ การเลือกประเภทของแพคเกจจิ้งให้ถูกวัตถุประสงค์ก็มีส่วนสำคัญ เพราะนอกจากจะส่งผลในเรื่องของควาน่าสนใจในตัวสินค้าแล้ว การออกแบบที่สวยงามยังช่วยเพิ่มมูลค่าสินค้าได้อีกด้วย แล้วประเภทของการออกแบบแพคเกจจิ้งมีประเภทใดบ้าง

การออกแบบแพคเกจจิ้ง-1
การออแบบแพคเกจจิ้ง-กล่องอาหาร สีน้ำตาล
การออกแบบแพคเกจจิ้ง-เครื่องดื่ม
  1. การออกแบบประเภทแพคเกจจิ้งซอง
    การออกแบบแพคเกจจิ้งซองให้มีความสวยงาม และมีประโยชน์ต่อการใช้สอยควรคำนึงถึงการเลือกขนาดซอง ชนิดของกระดาษ รายละเอียดในการพิมพ์ทั้งลวดลายภาพประกอบ ตัวอักษรและสิ่งของที่จะใช้บรรจุ ทั้งนี้การออกแบบซองสินค้านอกจากจะทำให้มีความสวยงามเพิ่มมูลค่าแล้วอย่าลืมที่จะออกแบบให้มีความสอดคล้องกับแบรนด์สินค้าของคุณด้วยนะครับ
  2. การออกแบบแพคเกจจิ้งถุง
    ถุงถือว่าเป็นหนึ่งในบรรจุภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องจากประโยชน์ของการใช้สอยแล้วเรื่องของการออกแบบให้ตอบโจทย์ต่อการถือหรือหิ้วก็มีส่วนสำคัญ อาทิ ออกแบบให้ถือ/จับสะดวกด้วยการเลือกประเภทหูหิ้ว เลือกรูปทรงและขนาดให้เหมาะสมกับสินค้า เลือกโทนสีลวดลายชูความโดดเด่นให้กับสินค้าและแบรนด์
  3. ประเภทแพคเกจจิ้งกล่องกระดาษ
    การออกแบบแพคเกจจิ้งประเภทกล่อง ควรคำนึงถึงความปลอดภัย แน่นหนาของกล่อง รอยต่อ ฝาปิด-เปิดที่ชัดเจน ใช้งานง่าย และเลือกใช้วัสดุที่เป็นธรรมชาติ นอกจากเรื่องประโยชน์ใช้สอยแล้ว ลวดลายบนกล่องตัวอักษรหรือโลโก้แบรนด์ก็ไม่ควรมองข้าม ถ้ากล่องบรรจุภัณฑ์สวยงามจากการออกแบบที่ดีแล้ว จะเป็นการเพิ่มมูลค่าให้สินค้าของคุณได้ไม่ยากครับ
  4. การออกแบบประเภทแพคเกจจิ้งใส่อาหาร
    การออกแบบแพคเกจจิ้งใส่อาหาร สิ่งที่สำคัญเลยต้องใช้วัสดุที่ทำมาจากธรรมชาติเป็นกระดาษแบบ Food Grade ที่ปลอดภัยสามารถสัมผัสอาหารได้โดยตรง
  5. การออกแบบแพคเกจจิ้งใส่เครื่องดื่ม
    เครื่องดื่มอย่าง ชา กาแฟ ได้รับความนิยมในหมู่ผู้บริโภค ณ ปัจจุบันมาก ดังนี้การออกแบบบรรจุภัณฑ์ใส่เครื่องดื่มนั้น ต้องมีดีไซน์ที่มีความแตกต่างโดดเด่นไม่ซ้ำใครและควรคำหนึ่งถึงประเภของเครื่องดื่มที่บรรจุด้วยเพื่อที่จะเป็นโจทย์ที่ง่ายขึ้นสำหรับการออกแบบ ทั้งในเรื่องของโลโก้แบรนด์ โทนสีที่ใช้ อีกทั้งยังต้องเลือกวัสดุที่เหมาะสมกับเครื่องดื่มแต่ละประเภทอย่าง เครื่องดื่มเย็น-ร้อน การเพิ่มฝาปิดกันหก มีขนาดที่พอเหมาะถือหรือจับสะดวก

การพิมพ์แบรนด์ คืออะไรและควรคำนึงถึงเรื่องใดบ้าง

การพิมพ์แบรนด์บนกล่องบรรจุภัณฑ์ คือการพิมพ์ลวดลาย อักษรและโลโก้เพื่อแสดงอัตลักษณ์ เพื่อให้แบรนด์ของเรามีความโดดเด่น ติดตลาด เพราะว่ากล่องบรรจุภัณฑ์เป็นสิ่งแรกที่ผู้บริโภคมองเห็น และเป็นอีกปัจจัยที่ตัดสินใจว่าจะซื้อหรือไม่  และข้อควรคำนึงเกี่ยวกับการพิมพ์แบรนด์โลโก้มีอะไรบ้างดังนี้

  • การจัดวางตำแหน่งโลโก้แบรนด์ให้เหมาะสม
  • มีการระบุรายละเอียดของสินค้าให้มีความชัดเจน
  • โทนสีที่ใช้ให้เข้ากับสินค้าและสื่อถึงแบรนด์อย่างชัดเจน
  • คำนึงถึงบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ทั้งขนาด ประเภท เพื่อเลือกรูปแบบการการพิมพ์ให้เกิดความเหมาะสม
  • การพิมพ์แบรนด์ หรือพิมพ์ลวดลายควรมีความสอดคล้องกับสินค้า
  • ไม่ควรให้ลวดลาย หรือสีสันส่วนอื่นโดดเด่นเกินไปจนทำให้โลโก้แบรนด์ดูไม่มีความน่าสนใจ

ตัวอย่างการออกแบบแพคเกจจิ้ง งานพิมพ์โลโก้/สั่งผลิต ของโรงงานหงส์ไทยฯ

การออกแบบแพคเกจจิ้ง งานสั่งผลิตแพคเกจจิ้งอาหาร ช่วยยกระดับแบรนด์ธุรกิจเกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่มของคุณช่วยเพิ่มยอดขายได้จากการมีบรรจุภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์ สนใจสั่งผลิตกับโรงงานได้มาตรฐาน ที่มั่นใจได้ในคุณภาพพร้อมทีมงานมืออาชีพที่พร้อมให้บริการการออกแบบ และให้คำปรึกษาฟรี

ภาพตัวอย่างงานพิมพ์โลโก้/สั่งผลิต

แก้วกระดาษพิมพ์โลโก้ 22 ออนซ์
ถ้วยพิมพ์โลโก้-28-ออนซ์
การออกแบบแพคเกจจิ้ง-ถ้วยพิมพ์โลโก้-28-ออนซ์

อ่านรายละเอียด : งานพิมพ์โลโก้/งานสั่งผลิต จากโรงงานหงส์ไทยฯเพิ่มเติม

สรุปเกี่ยวกับ การออกแบบแพคเกจจิ้งได้ว่า

การออกแบบแพคเกจจิ้ง คือการออกแบบให้บรรจุภัณฑ์มีความสวยงาม และเพื่อประโยชน์ในการใช้สอยที่มีความแข็งแรง ได้สัดส่วนที่ถูกต้องสร้างภาพลักษณ์ที่ดี มีภาษาในการติดต่อสื่อสารที่ชัดเจน และทำให้เกิดความพึงพอใจจากผู้ซื้อสินค้า และการออกแบบแพคเกจจิ้งควรคำนึงถึงวัสดุที่ใช้ให้ปลอดภัยกับผู้บริโภค สอดคล้องกับสินค้าและแบรนด์ ควรออกแบบให้ทันยุคทันสมัย ดังนั้นท่านผู้อ่านสามารถนำประโยชน์ที่ได้จากบทความชุดนี้ไปต่อยอดไอเดียในการออกแบบแพคเกจจิ้งของท่านได้นะครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า