การออกแบบบรรจุภัณฑ์คืออะไร มีความสำคัญต่อธุรกิจอย่างไร

การออกแบบ-บรรจุภัณฑ์คือ

การออกแบบบรรจุภัณฑ์คืออะไร มีความเกี่ยวข้องกับเรื่องของขั้นตอนที่จะทำให้บรรจุภัณฑ์นั้นๆ พร้อมสำหรับในด้านของการค้า หมายถึง การสร้างรูปลักษณ์ทั้งในเชิงสัญลักษณ์หรือรูปร่างของบรรจุภัณฑ์ภายนอกของผลิตภัณฑ์ให้มีความแตกต่างแปลกใหม่ ซึ่งจะพิจารณาถึงประเภทของวัสดุ โครงสร้าง รูปร่าง กราฟิก สี แบบอักษร เพื่อดึงดูดลูกค้าและนำไปสู่การซื้อของผู้ที่สนใจ ซึ่งจะรวมถึงการทำงานกับเครื่องพิมพ์เพื่อพิมพ์แพ็คเกจสุดท้ายด้วยครับ

การออกแบบบรรจุภัณฑ์เพื่อที่จะประสบความสำเร็จนั้น กระบวนการทีละขั้นตอนจะช่วยให้สามารถพัฒนาการออกแบบที่ดึงดูดสายตาและใช้งานได้จริงนั้นมีหลายปัจจัยที่ส่งผลต่อธุรกิจของท่านแน่นอนและการออกแบบที่ดีควรทำอย่างไร บทความนี้จะมาให้ความรู้ความเข้าใจให้แก่ผู้ที่สนใจกันครับ

การออกแบบบรรจุภัณฑ์อย่างไรให้มีความดึงดูด 

เราทุกคนต่างหลงใหลในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่สวยงามและสวยงาม แต่คุณเคยสงสัยหรือไม่ว่าบรรจุภัณฑ์เป็นมากกว่าการออกแบบที่ยอดเยี่ยม เราควรเข้าใจว่านักช็อปไม่ได้อยู่ในร้านที่กำลังมองหาผลิตภัณฑ์ของคุณ แต่พวกเขากำลังเดินทางไปยังพื้นที่อื่น เนื่องจากแบรนด์เรามีไทม์ไลน์เพียง 3 วินาทีในการหยุดพวกเขาและมีส่วนร่วม ดังนั้นจึงต้องใช้สิ่งต่างๆ มากมายในการผลิตบรรจุภัณฑ์เป็นกระบวนการที่เป็นระบบ ไม่มีทางลัดสำหรับขั้นตอนต่างๆ หรือการละเลยขั้นตอนที่อาจนำไปสู่ความล้มเหลวของผลิตภัณฑ์

การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่เป็นการลงทุนเชิงกลยุทธ์ ดังนั้นบรรจุภัณฑ์จึงควรถือเป็นการลงทุนที่มีคุณค่า การออกแบบบรรจุภัณฑ์เป็นตัวตัดสินความสำเร็จหรือความล้มเหลวของผลิตภัณฑ์ในตลาด ดังนั้น ตรวจสอบให้แน่ใจว่ากระบวนการบรรจุของคุณอยู่ในแนวที่ถูกต้อง

กล่องผลิตภัณฑ์ 2

การออกแบบบรรจุภัณฑ์คืออะไร?

กล่าวถึงในธุรกิจแทบจะในทุกประเภท มีการแข่งขันทางการตลาดที่ค่อนข้างที่จะสูงมากๆ แทบจะในทุกๆด้าน เพื่อให้แบรนด์ของเรามีความโดดเด่น ติดตลาด สำหรับสินค้าประเภทเดียวกัน ที่จะเห็นได้อย่างชัดเจนที่สุดคงหนีไม่พ้นธุรกิจเกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่ม ที่แพร่หลายในสังคมทุกวันนี้ ซึ่งนั่นย่อมส่งผลต่อยอดขายอย่างมากรวมถึงภาพจำ หากสินค้าของเราไม่ได้มีความแตกต่าง ก็อาจจะทำให้โดนแย่งในเรื่องของ ส่วนแบ่งในทางการตลาดไปได้ ดังนั้นแล้วสิ่งหนึ่งที่ทางแบรนด์จะต้องสร้างนั่นก็คือสร้างความโดดเด่น น่าสนใจ ให้มากกว่าคู่แข่ง โดยเฉพาะกล่องบรรจุภัณฑ์ที่เป็นสิ่งแรกที่ผู้บริโภคมองเห็น และเป็นอีกปัจจัยที่ตัดสินใจว่าจะซื้อหรือไม่  แต่การออกแบบกล่องเพื่อเพิ่มยอดขายนั้นมีเทคนิคอะไรบ้าง มาดูกันเลย

การออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ดีโลโก้ก็มีความสำคัญ

ในการพูดถึงผลิตภัณฑ์ของตัว แบรนด์นั้นๆ นอกจะตัวสินค้าของแบรนด์แล้ว ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของคุณภาพในตัวสินค้าสินค้าเองก็ดี เรื่องของรสชาติอาหาร รูปร่างหน้าตาที่ดึงดูดน่ารับประทาน และที่สำคัญคือความสะอาดปลอดภัย แล้วนั้น พูดถึงอีกภาพจำเลยที่ขาดไม่ได้ สำหรับผู้ประกอบกิจการไม่ว่าจะเป็นธุรกิจที่เกี่ยวกับอาหารหรือไม่ มันครอบคลุมรวมถึงในทุกๆธุรกิจที่หลากหลายด้านซึ่งก็คือ “โลโก้” ความสำคัญของการที่แบรนด์มี โลโก้ที่ดีจะช่วยภาพจำให้กับแบรนด์หรือสินค้าของผู้ประกอบการ เปรียบเสมือนสัญลักษณ์ อย่างที่เราๆจะเห็นได้ดั่งเด่นชัด อาทิ เช่น แมคโดนัล เคเอฟซี เบอร์เกอร์คิง เอ็มเคสุกี้ เป็นต้น

  • การออกแบบบรรจุภัณฑ์โดยเน้นโลโก้

ในการจัดวางโลโก้ไว้ที่ตรงที่มุมใดมุมหนึ่ง ของกล่องหรือบรรจุภัณฑ์ ซึ่งนอกที่จากจะเป็นการออกแบบที่ดูมีความเรียบง่าย ชิคๆ แล้ว ทำให้กล่องดูสะอาดสะอ้าน สบายตาผู้มองแล้ว ในส่วนพื้นที่ว่างของกล่องนั้นยังต้องที่จะสามารถเพิ่มอัตลักษณ์ความเฉพาะต่างๆ ลงไปในชิ้นงานสำหรับ พื้นที่ว่างของบรรจุภัณฑ์ และนั่นก็สามารถเพิ่มความโดดเด่นให้กล่อง แบบไม่ซ้ำใครอย่างแน่นอน

  • การออกแบบโดยที่ชูบรรจุภัณฑ์

การออกแบบโดยใช้โลโก้เพียงส่วนใด ส่วนหนึ่ง เพื่อที่จะเพิ่มความมีสไตล์ มีเอกลักษณ์เฉพาะ ตัวของแบรนด์นั้นๆ เปรียบเหมือนเป็นการดีไซน์และเป็นการบ่งบอกตัวตนไปในตัว ให้มีความโดดเด่น เจิดจรัส เพิ่มความน่าจดจำให้กับแบรนด์ เหมาะมากโดยเฉพาะสินค้าประเภทแฟชั่น เพราะจะช่วยบ่งบอกถึงลักษณะสินค้าที่อยู่ภายในกล่องได้เป็นอย่างดี และยังเป็นการแสดงถึงอัตลักษณ์ของแบรนด์สินค้า ให้มีความเฉพาะตัวมากขึ้น


การออกแบบบรรจุภัณฑ์มีความสำคัญต่อธุรกิจอย่างไร

การออกแบบบรรจุภัณฑ์มีความสำคัญต่อธุรกิจอย่างมาก ทั้งธุรกิจอาหาร การขนส่ง สินค้าความงาม เป็นต้นเป็นตัวแสดงอัตลักษณ์ของแบรนด์ บทความชุดนี้ผู้เขียนจะขอยกตัวอย่างบรรจุภัณฑ์ที่ผ่านการออกแบบมาอย่างดีเหมาะสำหรับโอกาสพิเศษและผู้ประกอบกิจการร้านอาหาร ขนม กับบรรจุภัณฑ์ที่แสนน่ารัก เช่น

การออกแบบบรรจุภัณฑ์คือ 1
การออกแบบบรรจุภัณฑ์คือ 2
การออกแบบบรรจุภัณฑ์คือ 3

สรุปได้ว่าถึงแม้ว่าเราจะประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสินค้าอะไรก็ตามแต่ การมีบรรจุภัณฑ์ที่มีความโดดเด่น สร้างความแตกต่างและส่งผลต่อการดำเนินกิจการอย่างแน่นอนครับ เพราะบรรจุภัณฑ์ที่ดีมีเอกลักษณ์ ย่อมได้เปรียบในเรื่องของความประทับใจแรกจากสายตาดึงดูดลูกค้าเสมอ ดังนั้นนอกจากตัวรายการสินค้าที่มีคุณภาพแล้ว เรื่อวที่ไม่ควรมองข้ามก็คือบรรจุภัณฑ์ที่ดีดีไซน์สวยงาม ส่งเสริมหลายด้าน ฉะนั้นแล้วถือว่าเป็นอีกองค์ความรู้ด้านหนึ่งครับ ในการนำไปพัฒนาต่อยอดธุรกิจของท่านด้วยการออกแบบสินค้าที่แสดงถึงตัวตันของธุรกิจสื่อสารตรงไปตรงมาถึงสินค้า รับรองว่ามันเวิคแน่นอนครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า