ช่องทางสร้างรายได้ด้วยอาหารเดลิเวอรี่ ในช่วงวิกฤตไวรัสโควิด – 19

ระบาดของไวรัสโควิด -19 ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของผู้คนในทุก ๆ ด้านทั้งปัญหาสุขภาพ ที่ต้องระมัดระวังและรักษาระยะห่างทางสังคมโดยการเก็บตัวอยู่ที่บ้าน หรือเลือกทำงานในรูปแบบ Work From Home อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ ทำให้คนตกงาน ถูกเลิกจ้าง ภาวะว่างงานทำให้คนขาดรายได้ แต่ในวิกฤตย่อมมีโอกาสเสมอหากใครกำลังมองหาอาชีพ บทความนี้มีช่องทางสร้างรายได้ด้วยการขายอาหารเดลิเวอรี่ มาแนะนำครับ

อาหารเดลิเวอรี่ ช่องทางสร้างรายได้ในช่วงวิกฤตไวรัสโควิด 19

การถูกเลิกจ้างเพราะธุรกิจได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 นอกจากทำให้คนส่วนหนึ่งต้องว่างงานแล้ว กิจการหรือธุรกิจที่ได้รับผลกระทบโดยตรงก็คือร้านอาหารที่ต้องมีข้อจำกัดและวิธีปฏิบัติในการให้ลูกค้านั่งรับประทานในร้าน และในบางช่วงยังไม่สามารถให้ลูกค้านั่งรับประทานอาหารในร้านได้ การให้ลูกค้าซื้อกลับไปบ้านและการจัดส่งอาหารไปยังที่พักที่เรียกกันว่า อาหารเดลิเวอรี่ คือช่อง ทางสร้างรายได้ที่ช่วยให้ธุรกิจร้านอาหารหรือคนที่ต้องการมีรายได้เสริม ๆ สามารถมีรายได้หรือประคองธุรกิจร้านอาหารให้ผ่านไปได้ในช่วงวิกฤตไวรัสโควิด – 19 

อาหารเดลิเวอรี่ หรือบริการเดลิเวอรี่ คืออะไร

เดลิเวอรี่ (Delivery) หมายถึง การขนส่งสินค้าจากผู้ขายไปยังผู้ซื้อตามที่อยู่ของลูกค้าที่ให้ไว้ หรือหมายถึงขั้นตอนการจัดส่งสินค้าจากต้นทางไปยังปลายทางที่กำหนดไว้ ส่วนความหมายของ อาหารเดลิเวอรี่ ก็คือการบริการรูปแบบหนึ่งที่ร้านอาหารอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า โดยลูกค้าไม่ต้องเดินทางมานั่งรับประทานที่ร้าน เพียงสั่งซื้อตามช่องทางการติดต่อและปฏิบัติตามเงื่อนไขที่บางร้านอาจกำหนดไว้ ทางร้านอาหารก็จะอำนวยความสะดวก ด้วยการจัดส่งอาหารเดลิเวอรี่ไปให้จนถึงมือลูกค้าตามที่แจ้งที่อยู่ไว้

6 ข้อดีของการขายอาหารเดลิเวอรี่ดีอย่างไร

เทรนด์การขายอาหารเดลิเวอรี่ เริ่มได้รับความนิยมและมีธุรกิจจำหน่ายอาหารและสินค้าที่เป็นของกินเดลิเวอรี่อยู่บ้างแล้ว แต่ส่วนใหญ่จะเป็นแบรนด์สินค้าดัง ๆที่มีผู้คนรู้จักหรือเป็นร้านขายอาหารขนาดใหญ่เท่านั้น แต่เป็นที่นิยมมากขึ้นในช่วงวิกฤตไวรัสโควิด – 19 เนื่องจากผู้คนไม่สามารถออกมากินข้าวนอกบ้านได้ตามปกติ อาหารเดลิเวอรี่ จึงเป็นช่องทางสร้างรายได้เกิดขึ้นมากมากมายและหลากหลายประเภทไม่ใช่เฉพาะสินค้าที่เป็นแบรนด์ดังๆ หรือร้านอาหารขนาดใหญ่เท่านั้น การขายแบบเดลิเวอรี่ มีข้อดี ดังนี้

  1. เพิ่มช่องทางการทำรายได้ให้ผู้ประกอบการร้านอาหาร

สำหรับผู้ประกอบการ การให้บริการแบบเดลิเวอรี่ ถือเป็นทางเลือกใหม่สำหรับธุรกิจร้านอาหารในการสร้างหรือเพิ่มช่องทางการทำรายได้ให้มากขึ้น เพราะเป็นการเพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกค้าผู้บริโภค ทำให้ลูกค้าไม่ต้องเสียเวลาเดินทางมาซื้อหรือนั่งรับประทานที่ร้าน และยิ่งในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัส นอกจากทำให้ทุกคนต้องรักษาระยะห่างทางกายภาพเพื่อรับผิดชอบสังคมร่วมกัน ยังส่งผลทำให้ร้านอาหารมีลูกค้าหน้าร้านน้อยลงไปด้วย  อาหารเดลิเวอรี่ จึงเป็นช่องทางสร้างรายได้ที่ตอบโจทย์ผู้ประกอบการมากที่สุด

  1. สามารถสร้างเป็นอาชีพทำให้มีรายได้หลักหรือรายได้เสริม

เมื่อมีสถานการณ์โควิดเข้ามา ทำให้มีผลกระทบต่อวิถีการใช้ชีวิตของผู้คนเกือบจะทุกด้าน ทั้งในด้านการทำงานที่ต้องปรับเปลี่ยนเป็นการทำงานอยู่กับบ้าน ที่เรียกกันว่า Work from Home เพื่อหลีกเลี่ยงการเดินทางและรักษาระยะห่างเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส บางคนต้องลดวันทำงานให้น้อยลง หรือถูกเลิกจ้าง ทำให้ขาดรายได้หรือรายได้ลดน้อยลง การขายอาหารหรือสินค้าประเภทของกินที่ให้บริการแบบเดลิเวอรี่ คือโพสต์ขายผ่านสื่อออนไลน์แล้วจัดส่งให้ถึงมือลูกค้าสามารถสร้างเป็นอาชีพทำให้มีรายได้หลักหรือรายได้เสริม ได้โดยไม่ต้องมีหน้าร้าน และยังเป็นอาชีพที่ใช้เงินลงทุนไม่มาก ความเสียงในการลงทุนมีน้อย เนื่องจากทำตามออเดอร์

  1. ลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ รักษาฐานลูกค้าเดิมและเพิ่มลูกค้าใหม่

การปรับเปลี่ยนรูปแบบหรือเพิ่มช่องทางขายอาหาร ด้วยการหันมาทำเดลิเวอรีเป็นการจัดส่งอาหารตรงถึงมือลูกค้าแทนการมานั่งรับประทานที่ร้าน ช่วยลดความเสี่ยงของทั้งพนักงานและลูกค้าได้เป็นอย่างดี และยังเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าประจำ ที่เป็นฐานลูกค้าเดิมที่มีอยู่แล้ว ยังเพิ่มโอกาสในการสร้างฐานลูกค้าใหม่ ๆ ที่ไม่ต้องการเดินทางมาซื้ออาหารนอกบ้านเป็นการป้องกันตนเองจากเชื้อไวรัส

  1. ลดความเสี่ยงจากการลงทุน

จาก วิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด – 19 ส่งผลให้ร้านอาการที่เปิดบริการอยู่แล้วต้องปรับตัวปฏิบัติตามมาตรการของรัฐบาล ด้วยการคัดกรองและเข้มงวดในการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายของลูกค้าที่เข้ามาในร้านทุกครั้ง การจัดโต๊ะเก้าอี้รวมทั้งการตกแต่งภายในต้องเป็นไปตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด ทำให้ต้องมีค่าใช้จ่ายในการปรับตกแต่งร้านเพิ่มมากขึ้น และบางครั้งยังอาจเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงเนื่องจากบางช่วงอาจมีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส โดยงดนั่งรับประทานอาหารในร้าน หรือจำกัดเวลา การปรับเปลี่ยนเป็นการขายอาหารเดลิเวอรี่ จึงเป็นทางเลือกที่ช่วยป้องกันความเสี่ยงจากการลงทุนได้เป็นอย่างดี

  1. สร้างโอกาสในการเพิ่มยอดขาย

การขายอาหารเดลิเวอรี่ ส่วนใหญ่เป็นการขายออนไลน์ ที่สามารถติดต่อสื่อสารกันได้หลายช่องทาง และยังเป็นเทคโนโลยีที่ใช้ติดต่อสื่อสารกันในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว เมื่อปรับเปลี่ยนการบริการแบบเดลิเวอรี่ ถือเป็นการสร้างโอกาสในการเพิ่มยอดขาย เพราะสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ได้ง่าย และยังมีลูกค้าเพิ่มขึ้นหลากหลายกลุ่ม ไม่เฉพาะลูกค้าประจำเท่านั้น

  1. บริหารจัดการธุรกิจได้ภายในครอบครัว

การขายอาหารเดลิเวอรี่ หากเป็นธุรกิจร้านอาหารที่เปิดให้บริการอยู่ก่อนแล้วการปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการ ทำให้การบริหารจัดการง่ายขึ้น สามารถลดค่าจ้างแรงงานลงได้ เพราะสามารถบริหารออเดอร์และบริการการเงินได้ภายในครอบครัว หากไม่จัดส่งเองก็สามารถเข้าร่วมกับ delivery service ได้ทั้ง LINE MAN, Grab food, honest bee หรืออื่น ๆ

เทคนิคสร้างยอดขายอาหารเดลิเวอรี่ ในยุคโควิด – 19

สินค้าประเภทของกินหรือการขายอาหารพร้อมทาน ถือเป็นสินค้าขายดีที่ตลาดมีความต้องการสูงเพราะเป็นปัจจัยพื้นฐานที่คนเราต้องกินต้องใช้ โดยเฉพาะในช่วงที่ต้องรักษาระยะห่างหลีกเลี่ยงการเดินทางไปในแหล่งชุมเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส อาหารเดลิเวอรี่และสินค้าประเภทของกินอื่น ๆ ที่บริการแบบเดลิเวอรี่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ามากที่สุด ส่วนการจะทำให้สินค้าขายได้และขายดีมีเทคนิคสร้างยอดขายที่น่าสนใจ ดังนี้

  1. สร้างฐานลูกค้า
  • สำหรับธุรกิจร้านอาหารที่เปิดร้านขายอาหารอยู่ก่อนแล้ว การปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการมาเป็นแบบเดลิเวอรี่ นอกจากเป็นการเพิ่มช่องทางสร้างรายได้แล้วในช่วงวิกฤตไวรัสโควิด – 19 แล้ว บางครั้งการแพร่ระบาดของไวรัสที่รุนแรง อาจส่งผลกระทบต่อยอดขาย เช่น งดนั่งรับประทานอาหารในร้านหรือจำกัดจำนวนคนและกำหนดระยะเวลาการให้บริการ การขายอาหารเดลิเวอรี่อาจเริ่มจากการสร้างฐานลูกค้าโดยเปลี่ยนลูกค้าหน้าร้านมาเป็นลูกค้าออนไลน์ เป็นการเพิ่มช่องทางการขายโดยใช้การติดต่อผ่านสื่อออนไลน์จากฐานลูกค้าเก่า และให้บริการแบบจัดส่งถึงบ้าน
  • ส่วนการสร้างรายได้เสริมจากการขายอาหารเดลิเวอรี่หรือขายสินค้าประเภทของกินที่ไม่ได้มีหน้าร้านมาก่อน การสร้างฐานลูกค้าอาจเริ่มจากเพื่อน ๆ ในสังคมเครือข่ายที่ใช้ติดต่อสื่อสารถึงกันในชีวิตประจำวันอยู่แล้ว เพียงขยันโพสต์หรือประชาสัมพันธ์เมนูอาหารและตารางการจัดส่ง ก็สามารถสร้างฐานลูกค้าให้เพิ่มมากขึ้นได้
  1. การบรรจุหีบห่อโดดเด่นมีคุณภาพ

บรรจุภัณฑ์เดลิเวอรี่ มีส่วนสำคัญต่อความเชื่อมั่นในตัวสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่เป็นอาหารหรือของกิน เพราะนอกจากช่วยรักษาคุณภาพ บรรจุภัณฑ์ที่สวยโดดเด่น การออกแบบเหมาะสมกับสินค้า สะดวกต่อการใช้สอย หยิบ จับ หรือเก็บรักษา ก็เป็นเทคนิคอย่างหนึ่งในการสร้างยอดขาย

  1. หน้าตาอาหารต้องดึงดูด การนำเสนอน่าสนใจ

การขายอาหารเดลิเวอรี่ ลูกค้าส่วนใหญ่เลือกสั่งอาหารจากเมนูที่ทางร้านนำเสนอผ่านสื่อออนไลน์ หน้าตาอาหารจึงต้องดึงดูด การนำเสนอมีความน่าสนใจ รูปภาพสวยงาม และถ่ายจากสินค้าจริง 

  1. รักษาคุณภาพเรื่องรสชาติ

การขายอาหารแบบบริการเดลิเวอรี่ รสชาติอาหารต้องมีมาตรฐานของ การสั่งแต่ละครั้งรสชาติต้องไม่ผิดเพี้ยน ต้องรักษามาตรฐานในการปรุงแต่งรสชาติ วัตถุดิบสดใหม่ แม้จะเลือกใช้บรรจุภัณฑ์เดลิเวอรี่ที่มีคุณภาพช่วยรักษาอุณหภูมิและรสชาติของอาหารไว้ได้ แต่หากการปรุงอาหารไม่มีมาตรฐาน ขาดการบริหารจัดการที่ดี การสร้างยอดขายให้มีรายได้อย่างมั่นคงก็ทำได้ยาก

  1. ราคามาตรฐาน

การกำหนดราคาอาหารแต่ละเมนูเหมาะสมมีมาตรฐาน ต้องคำนวณและคิดวางแผนอย่างดีทั้งวัตถุดิบและส่วนประกอบเพื่อให้ราคาอาหารมีมาตรฐานไม่ถูกหรือแพงจนเกินไป แม้จะเป็นอาหารเดลิเวอรี่ ราคาอาหารก็ไม่ควรแพงจนเกินไป เพราะลูกค้าส่วนใหญ่ยินดีรับผิดชอบค่าจัดส่งอยู่แล้ว ยกเว้นเป็นโปรโมชั่นของร้านอาหารนั้นในส่วนของการจัดส่ง

ในช่วงวิกฤตไวรัสโควิด – 19 ที่ส่งผลกระทบต่อวิถีการดำเนินชีวิตของผู้คนในสังคมเกือบจะทุกด้าน โดยเฉพาะธุรกิจร้านอาหารและการขาดแคลนรายได้ที่เกิดจากภาวการณ์ว่างงาน แต่ในวิกฤตย่อมมีโอกาสเสมอ เพียงเรียนรู้ที่จะปรับตัว การขายอาหารเดลิเวอรี่ คือช่องทางสร้างรายได้ที่ดีที่สุดสำหรับผู้ประกอบการร้านอาหาร รวมถึงคนว่างงานที่ต้องการสร้างงานสร้างอาชีพเพื่อให้เกิดรายได้ในช่วงนี้

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า