กระดาษคราฟท์ บรรจุภัณฑ์ที่ควบคู่ไปกับการรักษาสิ่งแวดล้อม

paper-kraft

จากที่เห็นปัญหาที่เกิดจากขยะของบรรจุภัณฑ์ที่ย่อยสลายยาก ที่หลายๆธุรกิจเลือกใช้ในปัจจุบันนี้ ทำให้บรรจุภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมเข้ามามีบทบาทที่มีความสำคัญ โดยมีการพัฒนาและปรับเปลี่ยนการใช้วัสดุบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อผลิตบรรจุภัณฑ์ตามเทรนด์การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เช่น ถุงกระดาษคราฟท และบรรจุภัณฑ์จากวัสดุธรรมชาติรูปแบบอื่น ๆ ถ้าจะพูดถึงว่าในเมื่อปัญหาขยะที่เกิดจากบรรจุภัณฑ์ เป็นสาเหตุสำคัญทำให้เกิดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งก็จะหมายถึงการที่สภาพแวดล้อมไม่สามารถฟื้นตัวเองได้แล้ว หรือไม่สามารถนำกลับมาใช้ประโยชน์ได้ดีเช่นเดิมได้แล้ว ยังทำให้เกิดผลกระทบในหลาย ๆ ลักษณะ อาทิเช่น

  • การลดลงของทรัพยากรในทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ที่มาจากปัจจัยหลายๆด้าน
  • การเกิดมลพิษทางอากาศ เกิดจากสาเหตุหลักมาจากมนุษย์อย่างเราๆนี่เอง จากการเผาทำลายขยะมูลฝอย การเลือกใช้วัสดุที่ย่อยสลายได้ง่าย ความมักง่ายในด้านต่างๆ
  • การเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิโลก สาเหตุมาจากการเติบโตในด้านอุตสหกรรม เทคโนโลยีต่างๆที่เกิดขึ้นในสังคมไม่ใช่แค่ภายในประเทศแต่ยังรวมถึงทั่วโลก อีกทั้งยังมาจากไอเสียที่เกิดจากยานพาหนะที่คนทั่วไปใช้สอยในการสัญจรในชีวิตประจำวัน
  • การลดลงของโอโซนในชั้นบรรยากาศ สาเหตุมาจากปัจจัยที่กล่าวมาสามข้อข้างต้นจึงส่งผลให่ชั้นบรรยากาศลดลง ทำให้เกิดภาวะดลกร้อน Global warming

ความสะดวกสบายในการใช้สอยในชีวิตประจำวัน

จะว่าไปแล้ว ยุคนี้นั้นผู้บริโภคเน้นไปในเรื่องของความสะดวกสบายเป็นอย่างมาก จากที่เราจะเห็นได้จากพฤติกรรม เช่น การสั่งอาหารเดลิเวอรี่ ซื้อของออนไลน์ โดยแทบที่จะไม่ต้องขยับตัวหรือเดินทางไปซื้อให้เสียเวลา เปลืองแรง และค่าน้ำมันเลย ของก็ส่งตรงถึงหน้าบ้านท่านแล้ว ซึ่ง สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้ในการบรรจุสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ต่างๆของผู้ซื้อ คือบรรจุภัณฑ์ที่ดี และตอบโจทย์หลายๆปัจจัย เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ไม่ใช่แค่กับธุรกิจอาหาร ยังรวมไปถึงการใส่หรือบบรจุสินค้าประเภทอื่นๆได้อีกด้วย คือ ถุงกระดาษคราฟท์ ซึ่งสินค้าประเภทนี้สามารถนำไปออกแบบต่อยอดได้อีกด้วย

รูปแบบที่ดีของบรรจุภัณฑ์กระดาษ

ว่าด้วยเรื่องของกระดาษ ถือว่าเป็นวัสดุบรรจุภัณฑ์จากธรรมชาติที่นิยมนำมาออกแบบเป็นบรรจุภัณฑ์รักษ์โลกได้หลากหลายประเภทและหลายรูปแบบเลยนะครับ ด้วยคุณสมบัติของกระดาษที่นำมาผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม กล่องกระดาษ กล่องกระดาษไฮบริด กล่องกระดาษ Snack box กล่องกระดาษใส่อาหาร และอื่น ๆ เพื่อใช้ทดแทนกล่องโฟมและพวกพลาสติกได้อย่างมีคุณภาพ อีกทั้งยังมีต้นทุนที่ต่ำกว่ามากด้วย มีน้ำหนักที่เบา สะดวกต่อการจัดพิมพ์ลวดลายหรือออกแบบหรือการปรับเปลี่ยนรูปทรงให้เหมาะสมกับสินค้าได้ง่าย

ลักษณะของบรรจุภัณฑ์ประเภทกระดาษ มีหลายรูปแบบครับ อย่างเช่น ถุงกระดาษคราฟท์มีหูหิ้วและซองกระดาษ วัสดุที่นำมาออกแบบและผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์ประเภทนี้ ได้แก่ กระดาษดราฟท์ ประโยชน์ในการนำไปใช้เหมาะสำหรับผลิตภัณฑ์ประเภทเครื่องอุปโภคบริโภค ปัจจุบันยังนิยมออกแบบเพื่อใช้สำหรับเป็นบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม เนื่องจากถุงหรือซองกระดาษยังสามารถใช้เป็นสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ที่แสดงเอกลักษณ์และรายละเอียดของสินค้าและแบรนด์ แสดงชื่อหรือที่อยู่ของผู้ผลิตได้ง่ายเหมาะสม เหมาะเจาะกับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตมากๆเลยหล่ะครับ

บรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากกระดาษคราฟท์ที่มีอย่างหลากหลายรูปแบบ

บทความที่ผู้เขียนกล่าวมาข้างต้นนั้น ทำให้ท่านผู้อ่านหรือผู้ที่สนใจในกระดาษคราฟท์ ทำให้ได้รับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับที่มาที่ไปประโยชน์ ของกระดาษคราฟท์ไม่มากก็น้อย แล้ววัสดุประเภทนี้สามารถนำมาแปรรูปทำเป็นบรรจุภัณฑ์ลักษณ์ใดได้บ้าง ผู้เขียนจะยกตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับอุตสหกรรมอาหารว่ามีแบบใด ดังนี้

ถุงกระดาษคราฟท์มีหูหิ้ว-สีชมพูบานเย็น-cover
กล่องกระดาษคราฟท์-มีหูหิ้ว-profile
ถ้วยกระดาษคราฟท์-750-ml-24-ออนซ์-(ไม่รวมฝา)-profile2

ประเภทแรก จำพวก ถุงกระดาษคราฟท์ ซองกระดาษคราฟท์ รูปแบบต่างๆ

วัสดุกระดาษคราฟท์สีน้ำตาล Food grade ผิวกระดาษมัน ถุงตั้งได้ ด้านในเคลือบ PE กันความชื้นได้ดี สำหรับใส่ขนม ยา เครื่องสำอาง ของชำร่วยทั่วไป สามารถนำสติ๊กเกอร์ติด / ปั้มตราแบรนต์ตัวเองได้

  • ถุงกระดาษคราฟท์ สีน้ำตาล S 13×7.8×21.7 cm.(ยxกxส) ถุงตั้งได้ มีซิปล็อคปิดสนิทป้องกันอากาศและความชื้นเข้าได้ดีเยี่ยม ใส่สินค้า เช่น คุกกี้ ถั่วอบต่างๆ หรือดัดแปรงบรรจุสินค้าอย่างอื่นได้อย่างหลากหลายขึ้นอยู่กับความคิดสร้างสรรค์
  • ถุงกระดาษคราฟท์ (Size M) หูหิ้วเกลียว 24x15x25 cm เป็นบรรจุภัณฑ์กระดาษรักษ์โลกที่ผลิตมาจากวัตถุดิบโดยใช้ กระดาษคราฟท์สีน้ำตาลอ่อน(KI125) หนา 125 แกรม ใช้สำหรับใส่สินค้าทั่วไป ใส่ขนมเบเกอรี่ ใส่ของน้ำหนักปานกลาง ขึ้นรูปสวยถุงติดกาวแน่นหนา กระดาษย่อยสลายตามธรรมชาติ 100% สัมผัสอาหารได้โดยตรง บรรจุอาหารได้หลายแบบขึ้นอยู่กับไอเดียของผู้ประกอบการไม่จำกัดเฉพาะกับการบรรจุอาหารก็ได้
  • ถุงกระดาษคราฟท์มีหูหิ้ว สีชมพูบานเย็น เทียบไซส์ร้านกาแฟดัง เป็นบรรจุภัณฑ์กระดาษที่มีลักษณะ และเอกลักษณ์ด้วยสีที่มีความโดดเด่นผลิตมาจากกระดาษคราฟท์สีสีชมพูบานเย็น(KI125) หนา 125 แกรม ใช้สำหรับใส่สินค้าทั่วไป  ใส่ของน้ำหนักปานกลาง ขึ้นรูปสวยถุงติดกาวแน่นหนา กระดาษย่อยสลายตามธรรมชาติ 100% สัมผัสอาหารได้โดยตรง ไม่มีกลิ่นเหม็น ไม่เปื่อยยุ่ยง่าย เหมาะที่จะใช้ใส่ของต่างๆได้

ประเภทที่สอง จำพวก กล่องกระดาษคราฟท์ กล่องไฮบริด รูปแบบต่างๆ

กล่องอย่างดีที่ทำมาจากกระดาษคราฟท์ หนาอย่างดี เน้นเป็นกล่องของขวัญ กล่องใส่ขนม อัพเกรดให้สินค้าดูดีมีราคา สำหรับใส่ขนมเบเกอรี่หรือขนมหวาน มีหลายรูปทรงให้เลือก สำหรับใส่คุกกี้ มาการอง ขนมปัง สามารถติดสติ๊กเกอร์แปะได้ ผลิตและจำหน่ายจากโรงงานที่ได้คุณภาพมาตรฐานโดยตรง

  • กล่องกระดาษคราฟท์ ทรงลิ้นชัก(ฝา+ตัว) HT1 ทำจากกระดาษคราฟท์ ผลิตจากเยื่อไม้สน 100 % ไม่มีเยื่อรีไซเคิลเป็นส่วนผสม สามารถสัมผัสอาหารได้โดยตรง ปลอดภัย ถือเป็นบรรจุภัรฑ์ที่มีความน่ารัก ในการนำเสนอตัวอาหารหรือขนมได้ เหมาะกับบรรจุอาหารประเภท คุกกี้ หรือคัพเค้กชิ้นเล็กๆ
  • กล่องกระดาษคราฟท์ ทรงผืนผ้า มีหูหิ้ว เป็นกล่องที่ผลิตหรือทำมาจากกระดาษคราฟท์ ผลิตจากเยื่อไม้สน 100 % ไม่มีเยื่อรีไซเคิลเป็นส่วนผสม เหมาะกับใช้บรรจุอาหารได้ทั้งอาหารคาวหรืออาหารหวาน หรือจะเอาไปใช้บรรจุของส่งมอบให้กันในวันสำคัญต่างๆได้อีกด้วย
  • กล่องไฮบริด กล่องกระดาษคราฟท์ใส่อาหาร ฝาใส 55 oz / 1600 มล.(XL) ผลิตมาจากวัตถุดิบกระดาษคราฟท์เยื่อใยยาวสีธรรมชาติและฝาพลาสติก PET ใส่อาหาร ใช้แยกข้าวและกับข้าว ของหวานได้ อาทิเช่น ผัดหมี่โคราช กุ้งอบวุ้นเส้น ตัวกล่องมีฝาใสสามารถเป็นการนำเสนออาหารให้ดูน่ารับประทานขึ้นด้วย

ประเภทที่สาม ถ้วยกระดาษคราฟท์ รูปแบบต่างๆ

  • ถ้วยกระดาษคราฟท์ 750 ml / 24 ออนซ์ (ไม่รวมฝา) ผลิตมาจากกระดาษคราฟท์นำเข้าจากต่างประเทศ คุณภาพดี ทนทานและป้องกันรั่วซึมได้ ใช้สำหรับใส่อาหารได้หลายแบบเนื่องจากมีก้นที่ลึกที่สำคัญใส่อาหารที่เป็นของเหลวหรือน้ำได้เช่น บะหมี่ กระเพาะปลาน้ำแดง เป็นต้น
  • ถ้วยกระดาษคราฟท์ 1100 ml / 38 ออนซ์ (ไม่รวมฝา) ผลิตจากกระดาษสามารถย่อยสลายตามธรรมชาติ ปลอดภัยต่อผู้บริโภค จากโรงงานที่ได้มาตรฐาน เหมาะใส่อาหารได้ทั้งคาวหวาน เช่น ก๋วยเตี๋ยว รวมไปถึงใส่ไอศรีมได้ด้วย

สรุปเกี่ยวกับกระดาษคราฟท์

จากทั้งหมดที่มีการกล่าวมาในหัวข้อต่างๆข้างต้นของบทความที่ผู้เขียนจะแสดงให้ทางผู้อ่านหรือผู้ที่สนใจเข้าใจถึง วัตถุดิบที่เรียกว่ากระดาษคราฟท์อย่างเข้าใจง่าย จะเห็นได้ว่านอกจากจะเป็นวัตถุดิบที่ปลอดภัยนำไปใช้ผลิตบรรจุภัณฑ์ที่เหมาะกับอาหารที่ใช้ในการบริโภคแล้วนั่น ที่สำคัญยังเป็นการส่งเสริมการอนุรกษ์รักษาสิ่งแวดล้อมจากสภาพแวดล้อมที่ปัจจุบันนั้นบอบช้ำมามากพอแล้ว และการที่เราตระหนักถึงปัญหาเหล่านั้นดีมากพอแล้วการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์หรือวัตถุดิบที่ดีต่อธรรมชาติก็ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริม อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมแบบง่ายๆที่เราสามารถช่วยโลกใบนี้ของเราให้อยู่ไปอีกแสนนานครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า