อาหารฟาสต์ฟู้ดกับบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

fast-food

วิถีชีวิตของผู้คนในสังคม ที่ปรับเปลี่ยนไปตามการพัฒนาของเทคโนโลยี เน้นความสะดวก รวดเร็ว เนื่องจากต้องทำงานแข่งกับเวลา แข่งกับความทันสมัยของเทคโนโลยี ส่งผลให้พฤติกรรมการบริโภคต้องปรับเปลี่ยนตามไปด้วย อาหารฟาสต์ฟู้ด เข้ามามีบทบาทและเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคมากขึ้น ตลาดจำหน่ายอาหารประเภทนี้จึงมีการแข่งขันกันสูงมาก การเลือกใช้บรรจุภัณฑ์รักษ์โลกถือเป็นกลยุทธ์ที่ใช้สู้กับคู่แข่งด้านการตลาดได้

อาหารฟาสต์ฟู้ดคืออะไร

อาหารฟาสต์ฟู้ด (Fast Food) หมายถึง อาหารที่มีการปรุงไว้ล่วงหน้าก่อนแล้ว สามารถเสิร์ฟให้กับลูกค้าได้ในทันที หรือใช้เวลาสั้นมากในการเตรียมก่อนเสิร์ฟ เพราะอาหารเหล่านี้มักถูกเตรียมและปรุงไว้จนสำเร็จรูปหรือเกือบสำเร็จรูปแล้ว เสิร์ฟให้กับลูกค้าในรูปแบบบรรจุภัณฑ์สำหรับสั่งกลับบ้านเป็นหลัก เมื่อลูกค้าสั่งก็จะเหลือแค่ขั้นตอนสุดท้าย หรือการอุ่นเท่านั้น ออกแบบให้สามารถพกพาสะดวก ติดตัวไปได้ทุกที่สะดวกกับชั่วโมงเร่งรีบ อาหารจำพวกนี้บางอย่างก็ไม่จำเป็นต้องใช้ช้อนส้อมในการรับประทานให้เสียเวลาเท่าไรนัก หรือจะรับประทานเป็นอาหารทานเล่นซึ่งง่ายต่อการดำเนินชีวิต อาหารฟาสต์ฟู้ด ที่นิยมทำขายมีหลายประเภท เช่น

  • พิซซ่า หน้าแซลมอนรมควัน และหน้าอื่น ๆ
  • ไก่ย่าง KFC
  • แฮมเบอร์เกอร์
  • แซนด์วิชแฮมชีส
  • เฟรนช์ ฟราย
  • ไส้กรอกฮอทดอก
  • นักเก็ตไก่
  • ไอศครีม
อาหารฟาสต์ฟู้ดก็เข้ากันกับบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม-3

อาหารฟาสต์ฟู้ดกับบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

อาหารฟาสต์ฟู้ด คืออาหารที่ปรุงไว้แล้วเป็นอาหารจานด่วนที่สามารถเสิร์ฟหรือรับประทานได้เลย หรือนำไปอุ่นให้ร้อนในไมโครเวฟก็พร้อมรับประทาน หาซื้อได้ง่ายไม่ว่าจะเป็นร้านสะดวกซื้อหรือร้านรถเข็น ตามศูนย์อาหารทั่วไป สำหรับความสำคัญของอาหารฟาสต์ฟู้ด กับบรรจุภัณฑ์รักษ์โลก เมื่ออาหารเมนูด่วนเหล่านี้เป็นที่ต้องการของผู้บริโภค ทำให้อาหารฟาสต์ฟู้ด เป็นธุรกิจสร้างขยะให้กับโลกอย่างน่าตกใจ เพราะส่วนใหญ่มักใช้บรรจุภัณฑ์ที่ย่อยสลายยาก และใช้ครั้งเดียวทิ้ง เช่น พลาสติก โฟม ซึ่งกว่าจะย่อยสลายจนหมด ก็ใช้เวลานาน ปัจจุบันจึงมีการออกแบบและผลิตบรรจุภัณฑ์รักษ์โลกหลายประเภท ที่เหมาะกับการนำไปใช้กับอาหารฟาสต์ฟู้ดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และปลอดภัยต่อผู้บริโภค มีอะไรบ้าง เช่น

  • ซองกระดาษ สีขาว เปิดข้าง เคลือบ PE ผลิตจากวัสดุที่เป็นะรรมชาติ คือ กระดาษขาวในแบบ food grade กันมันซึม ใช้สำหรับใส่แฮมเบอร์เกอร์ ของทอด ขนมปังชิ้นเล็ก สามารถนำสติ๊กเกอร์ติด / ปั้มตราแบรนต์ตัวเองได้ เพื่อเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว วัตถุดิบกระดาษที่ใช้ ไม่มีกลิ่นเหม็น ไม่เปื่อยยุ่ยง่าย หน้ากระดาษเนียน ไม่มีจุดสกปรก ถุงกระดาษเปิดข้าง ปากถุงตัดตรงควรใช้เพียงเดียว
อาหารฟาสต์ฟู้ดกับบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม -5
อาหารฟาสต์ฟู้ดกับบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม -6
อาหารฟาสต์ฟู้ดกับบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม -9
  • กล่องไก่ทอด (Size L) ขนาดเดียวกับกล่อง KFC ขนาดใหญ่ เหมาะกับบรรจุอาหารจานด่วน บรรจุภัณฑ์กล่องไดคัท die cut สีน้ำตาลธรรมชาติ(KT) เหมาะสำหรับใส่ไก่ทอด หมูทอด หรืออาหารประเภททอดต่างๆ เหมาะกับธุรกิจอาหารแบบฟาสต์ฟู้ดอย่างยิ่ง
  • กล่องไก่ทอด (Size M) ขนาดเดียวกับกล่อง KFC เป็นกล่องไดคัท die cut สีน้ำตาลธรรมชาติ(KT) น้ำหนักกล่องเบา สำหรับใส่ไก่ทอด หมูทอด หรืออาหารประเภททอด ลอน E กระดาษบาง ความหนาไม่เกิน 1.7 มม น้ำหนักเบา และ น้ำหนักกระดาษกล่องได้ตามมาตรฐาน มอก. สามารถสัมผัสอาหารได้อย่างปลอดภัยที่สำคัญควรใช้เพียงครั้งเดียวถือว่าเป็นบรรจุภัณฑ์แบบ Fast food packaging ที่นิยมใช้กันมากครับ
  • กล่องไดคัท มีหูหิ้ว (Size L) ถือว่าเป็นบรรจุภัณฑ์รักษ์โลกที่นิยมนำไปใช้เป็น Fast food packaging เหมาะกับบรรจุ นักเก็ตไก่ทอด ไก่ป๊อป ชีสบอล เป็นต้น วัสดุกระดาษสามารถย่อยสลายตามธรรมชาติ 100% น้ำหนักกล่องเบา ใช้สำหรับบรรจุสิ่งของ ใส่ผักและผลไม้สดได้
กล่องไก่ทอด-(Size-L)-ปก
การออกแบบบรรจุภัณฑ์จากวัสดุธรรมชาติ-3
ขนาดกล่องไดคัทใส่อาหาร-กล่องไก่ทอด-กล่องหมูทอด-(Size-S)-ปก
กล่องใส่อาหาร-10-นิ้ว-(Size-S)
กล่องใส่อาหาร-12-นิ้ว-(Size-M)
กล่องเค้ก-ขนาด-ก31-x-ย30

เข้าชมสินค้า : บรรจุภัณฑ์ที่เหมาะกับใส่อาหารฟาสต์ฟู้ด จากโรงงานหงส์ไทยฯ

จะเห็นได้ว่าอาหารฟาสต์ฟู้ดก็เข้ากันกับบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้อย่างลงตัว จากที่ผู้เขียนแนะนำมาข้างต้นว่านอกจจากจะใส่อาหารประเภทอาหารฟาสต์ฟู้ดแล้วยังสามารถปรับใช้กินอาหารประเภทต่างๆได้หลากหลายทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับไอเดียของผู้ประกอบการ

สรุป

เมื่อการพัฒนาของเทคโนโลยี ส่งผลให้วิถีชีวิตและพฤติกรรมการบริโภคของคนในสังคมเปลี่ยนแปลงไป อาหารฟาสต์ฟู้ด หรืออาหารจานด่วนเข้ามามีบทบาทสำคัญพร้อมกับกระแสการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากเป็นการเลือกบรรจุภัณฑ์ที่ปลอดภัยต่อสุขภาพของผู้บริโภคแล้ว ยังตอบโจทย์ความต้องการของสังคม ทำให้แบรนด์สินค้าหรือสินค้าของเราเป็นที่จดจำ สามารถสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำเป็นการสร้างยอดขายให้กับธุรกิจได้อย่างยั่งยืน สามารถเลือกชมสินค้าราคาโรงงานได้ที่

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์และโฆษณา

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลวส่วนบบุคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ Cookies ที่เราใช้งานได้แก่ Google Analytics และ Facebook Pixel

บันทึกการตั้งค่า